Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Giảm tải Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội): Vì sao vẫn dậm chân tại chỗ?.

Hà Nội cũng nhận BXMĐ đang quá tải và nảy hàng loạt bị động như mất ANTT, mất ATGT, bùng phát nạn  “xe dù, bến cóc”   nên cần thiết phải xếp đặt lại luồng tuyến, giảm tải tại bến xe này

Giảm tải Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội): Vì sao vẫn dậm chân tại chỗ?

Vậy phải chăng, để bảo vệ cho các xe này tiếp kiến được ở lại, người ta đang tìm mọi cách để trì hoãn việc giảm tải BXMĐ? Đó là việc mới đây, Sở GTVT Hà Nội lại có thêm công văn yêu cầu UBND TP. Thực tại đã chỉ ra, nguyên cớ chính dẫn tới BXMĐ bị quá tải là do việc cấp phép luồng tuyến tùy tiện, đã ban hành Thông báo dừng tiếp thu nhưng sau đó vẫn “thả cửa” cho xe vào bến.

Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là càng thay đổi, điều chỉnh nhiều thì việc giảm tải BXMĐ càng…trì hoãn! Bên cạnh đó,  “nhóm lợi ích”  còn đưa ra thông báo sai lệch nhằm xí gạt dưa luận, gạt gẫm lãnh đạo TP. Hà Nội phản đối kế hoạch giảm tải BXMĐ, đưa ra lý do thăng bình, Nam Định là “quê” của một số vị lãnh đạo cấp cao để “nhắc nhở” Hà Nội cần thận trọng! Như Báo NB&CL đã phân tách và đưa ra chứng cớ về những sai phạm trong cấp phép, bằng lòng luồng tuyến cho phương tiện mới vào BXMĐ sau khi Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Thông báo 1382.

Ngày 2/4/2013, Sở GTVT Hà Nội ban hành Phương án 391/PA- SGTVT với đích giảm tải, chuyển di trên 500 lượt xe từ BXMĐ về các BX Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm. Hà Nội cần rà soát làm rõ vì sao có tình trạng trên? Để lập lại trật tự ATGT trên địa bàn, TP cần cương quyết thực hành chủ trương giảm tải BXMĐ nói riêng và sắp đặt lại luồng tuyến vận chuyển theo quy hoạch nói chung, mạnh tay loại bỏ  “nhóm lợi ích”  đang thao túng hoạt động kinh dinh chuyên chở.

Theo đó, Kế hoạch 735 chỉ đề ra việc điều chuyển trên 300 lượt xe hoạt động trên các tuyến Hòa Bình, Nam Định, thăng bình đến bến Mỹ Đình về các bến Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm. Hà Nội đã có chỉ đạo dừng xây dựng bến xe tạm này). Hà Nội ký công văn gửi lãnh đạo TP.

Khi chủ trương bị “nhóm lợi ích” thao túng  Trong nhiều Phương án, Kế hoạch ban hành gần đây, Sở GTVT Hà Nội đều khẳng định đề nghị cần thiết phải giảm tải BXMĐ.

Chúng tôi cho rằng, lãnh đạo TP. Thành Vĩnh. Đây là việc làm trái quy định luật pháp, vi phạm các quy định trong quản lý Nhà nước, có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định trong quản lý. Ngày 17/7/2013, Sở GTVT Hà Nội lại có văn bản số 1046/KH- SGTVT về việc thẩm tra, điều chỉnh một số tuyến vận tải. Hà Nội cần kiểm tra, làm rõ tại sao gần 6 tháng qua, việc giảm tải BXMĐ vẫn dậm chân tại chỗ? Về mặt quản lý, Sở GTVT Hà Nội đã không hoàn tất nhiệm vụ, biểu đạt năng lực yếu kém, liên tiếp có sự thay đổi trong quá trình giảm tải BXMĐ khiến tình hình càng ngày càng phức tạp.

Trộm nghĩ, UBND TP. Còn các xe Hòa Bình, Nam Định, thanh bình sẽ thực hành điều chuyển trong năm 2014, các xe chạy tuyến Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thậm chí còn được… chuyển đến bến xe tạm Pháp Vân (sau khi Báo NB&CL cùng hàng loạt cơ quan báo chí lên tiếng, chủ toạ UBND TP.

Hậu quả của hành vi này là hàng trăm xe các tuyến thăng bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh được “xé rào” cho vào BXMĐ. Tuy nhiên, “  nhóm lợi ích”  lại đưa ra thông báo BXMĐ quá tải là do  “nhu cầu đi lại của người dân quá đông”,   do  “tốc độ thành phố hóa”,   BXMĐ bị quá tải là do  “Cục Đường bộ VN và Sở GTVT các tỉnh”,   thông tin 1382/TB-SGTVT ngày 14/10/2009 do Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh ký về việc dừng kết nạp công cụ mới vào BXMĐ chỉ là văn bản “thỏa thuận”, không phải văn bản quy phạm pháp quy!? Chưa dừng ở đó, ông Bùi Danh Liên, tự lấy danh nghĩa Chủ tịch Hiệp hội chuyển vận TP.

Có thể nhận thấy, chủ trương giảm tải BXMĐ đã bị thao túng ngay từ khâu xây dựng Phương án, Kế hoạch. Bên cạnh đó, cần xử nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm các quy định trong quản lý, cấp phép luồng tuyến để xảy ra việc BXMĐ quá tải, bị “vỡ” gây mất thứ tự ATGT, khiến dư luận bất bình và bức xúc trong thời kì qua.

Tuy nhiên, Kế hoạch trên đấu bị “đổ bể”. Sở GTVT không căn cứ vào quy hoạch luồng tuyến nên đã đưa ra Kế hoạch giảm tải thiếu hợp nhất, gây ra sự tranh biện để rồi tiếp tục ban hành văn bản sau “đá” văn bản trước.

Lần này, phần đông doanh nghiệp “mừng ra mặt” vì tiếp được ở lại bến Mỹ Đình, chỉ có 61 xe Thái Nguyên phải chuyển đến bến xe tạm Nam Thăng Long. Hà Nội cho phép xây dựng thêm 2 bến xe mới tại khu vực quận Hoàng Mai để… giảm tải cho BXMĐ? Đây lại là một đề xuất vô lý, đầy mâu thuẫn khi khiến quận Hoàng Mai có tới… 4 bến xe! Điều dễ dàng nhận thấy là trong suốt nhiều tháng qua, thay vì kiên quyết giảm tải bến xe Mỹ Đình theo đúng quy hoạch, hướng tuyến Sở GTVT đang “hướng” sự hội tụ của dư luận, lãnh đạo TP.

Hà Nội vào việc mở rộng BXMĐ và xây dựng BX mới. Trách nhiệm thuộc về Sở GTVT Hà Nội  Kéo dài, trì hoãn, không giảm tải được BXMĐ là nghĩa vụ của Sở GTVT Hà Nội. Hai tháng sau, ngày 3/6/2013, Sở GTVT Hà Nội ban hành Kế hoạch 735/KH- SGTVT với nhiều nội dung khác Phương án 391. Tuy nhiên, khi bến BXMĐ bị “vỡ”, cho đến nay, các xe này vẫn “bình an vô sự”. Tuy nhiên, suốt từ tháng 4/2013 đến nay, việc giảm tải BXMĐ đang bị rơi vào  “ma trận”   khi liên tiếp có sự đổi thay và không thực hiện được kế hoạch đã đề ra.

Trong công văn số 110A ngày 21/6/2213 bẩm Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội.