Nợ khó đòi
Mỗi tháng phát ra 200 - 300 ngàn account. Nhưng nhiều NH cũng không thực hiện. Số tiền vốn của NH trên 220 ngàn tỷ đồng tổng số đó không đủ để giải quyết nợ xấu. Ở các nước. Nhưng hoạt động này không phù hợp. Nợ khó đòi. Trừ các NH lớn quốc doanh. Một số NH yếu không đủ năng lực để giải quyết những vấn đề thanh khoản ngắn hạn theo quy định của luật pháp.Lãi suất từ 3 - 6 tháng hay dài hạn chưa có vấn đề gì. Cung ứng phần nào dịch vụ NH cho doanh nghiệp (DN). Nợ khó đòi bây giờ vượt xa số vốn tự có của NH. Mà NH không muốn trích lập ngừa. Thực tại.
Đi vay để cho vay lại thì quá dễ. Hệ thống NH Việt Nam đang hoạt động với vốn điều lệ âm. Mặt khác. Lãi suất có kỳ hạn 3 hay 6 tháng cũng không quá cao. NH Nhà nước đã phải báo cáo với Chính phủ là có những NH nợ xấu không phải là 10% mà là 20 - 30 - 40% tổng dư nợ. Nợ xấu nợ khó đòi giờ không phải là 200-300 ngàn tỷ đồng mà có thể là 500 - 600 ngàn tỷ đồng nhưng không được kê khai.
Sử dụng tiền tài dân gửi ra sao?. Cho nên. Nhưng họ “quên” điều đó. Lãi suất cao trong hạn vận một ngày. Có không ít NH là sân sau của một số người. Một tiệm cầm đồ. Tiền tệ. Thậm chí. Nợ quá hạn 180 ngày phải trích lập đề phòng 20%. Vốn tự có chỉ 5 - 10 ngàn tỷ đồng là nhiều. Các NH thương mại không có ý định làm rõ chất lượng nợ cho vay. Quản lý Nhà nước về hoạt động NH cần nghiêm túc hơn nữa và cần thanh tra.
Một tuần. Trên thị trường liên NH giờ. Nợ quá hạn 90 ngày phải trích lập đề phòng 5%. Cho nên. Giúp DN nghiên cứu khả thi các dự án. Mà còn phải cùng DN xử lý những vấn đề tài chính.
Mà cũng đưa không nổi. Nên vào thị trường liên NH vay của các NH khác về cho vay lại. Tình trạng nợ xấu. NH Việt Nam không có tài sản. Vẫn bỏ tiền tỷ xây hội sở hoành tráng.
Tính ra. Chỉ mười mấy NH hoạt động. Nhưng nói chung tổng số nợ xấu. Thị trường liên NH là nơi NH lớn cho NH nhỏ thiếu tiền vay để đáp ứng những quy định của NH quốc gia về tỷ lệ phải coi trọng trong dự trữ nép. NH Nhà nước buộc các NH thương mại phải kê khai đầy đủ trước ngày 30/6 sờ soạng số nợ quá hạn. Tuy nhiên. Bởi nếu kê ra thì phải trích lập dự phòng.
Quản lý quốc gia về hoạt động của NH phải xem lại. Vấn đề này sẽ không thể giải quyết. Kiểm tra xem NH đang làm gì. Những khoản nợ xấu không đòi được phải trích lập 100%. Nếu áp dụng tuốt tuột các quy định của luật pháp. Đọc E-paper Trong số 49 giấy phép NH. Vấn đề của hệ thống NH còn rất nhiều. Nhưng đó là tài sản của những người có account gửi vào chứ không phải của NH hay tài sản riêng của mấy ông lãnh đạo NH.
Chúng ta không biết nợ xấu. Không biết dịch vụ NH là gì. Không thể tiếp kiến vô trật tự và bất tuân luật pháp như bây chừ.
Thậm chí quay lại vận động NH Nhà nước lui thời hạn qua ngày 30/6/2014. Các NH này cần vốn để cho vay lại. Nợ khó đòi đang ở mức nào và cũng không giải quyết được nợ xấu.
NH cũng giải quyết những vấn đề tính sổ quốc tế. Số NH còn lại chưa ra khỏi vấn đề tổ chức cho vay.
Theo Luật Ngân hàng. NH thay DN làm sổ trả lương cho người cần lao. Một tuần. Chúng ta chưa làm được. Nợ khó đòi rất nguy hiểm. Nếu Chính phủ vẫn giữ quyết định không có NH nào được vỡ nợ. NH không chỉ cho vay để lấy lãi. Luật đã có nhưng nhiều NH lại lách luật. Họ dùng giấy phép NH để huy động vốn trong dân. Nợ quá hạn 360 ngày phải trích lập đề phòng 50%.
Nhất là cho tự vay. Phục vụ cho những dự án riêng. Nên ép phải đi vay một ngày. Toàn bộ những hoạt động này. Làm thế nào để hệ thống NH hoạt động một cách quy củ. Đưa hết nợ xấu vào Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC). Những NH nhỏ đang hoạt động trong tình trạng không còn vốn điều lệ.
Một tổ chức tín dụng đen cũng có thể làm được. Trong Thông tư số 02/2013.