Đời sống lính khi nào chẳng khó khăn, vất vả
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đợt tập huấn năm nay, vụ đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng trong và ngoài quân đội cung cấp những chuyên đề mới và “nóng” hệ trọng đến tình hình chính trị-xã hội, QP-AN cho hàng ngũ giảng sư; đồng thời, thay đổi địa điểm tập huấn.Song, việc tổ chức tập huấn, tham quan tại đơn vị, nhà trường quân đội cũng đặt ra vấn đề là, công tác đảm bảo ăn, ở, sinh hoạt cho học viên phải có sự kết hợp chém giữa ban tổ chức với đơn vị đăng cai, tránh xảy ra lỗi đáng tiếc.
Một buổi tham quan tìm hiểu thực tiễn tại đơn vị quân đội Thượng tá Hà Mạnh Hùng, Phó giám đốc trọng tâm GD QP-AN Hà Nội 2, nhận định: “Ngay cả khối tri thức lý luận liên can đến chủ trương của Đảng về QP-AN, một số giảng sư nhận thức vẫn chưa đầy đủ, đặc biệt là “Chiến lược bảo vệ đất nước trong tình hình mới”, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và chiến tranh dân chúng; gần đây nhất là vấn đề đối ngoại quân sự can hệ đến chủ quyền Biển Đông và những nhận định, dự báo khuynh hướng trong tương lai… vì vậy, tập huấn để cập nhật kiến thức mới kết hợp với tham quan, tìm hiểu thực tiễn đời sống, sinh hoạt, công tác của bộ đội cho giảng sư GD QP-AN là khôn cùng cần thiết”.
Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH. Nắm được thực trạng đó, bắt đầu từ năm nay, chúng tôi kiến nghị với Bộ GD-ĐT đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức tập huấn, bổ dưỡng kiến thức chuyên môn trên cơ sở giới thiệu lý thuyết phối hợp thực hành và tham quan, tìm hiểu thực tại môi trường quân sự”.
Bởi vậy, tập huấn, bổ dưỡng chuyên môn thẳng tuột ngay trong môi trường quân đội sẽ giúp chúng tôi tự tín hơn, vững vàng hơn khi đứng lớp”. Tính thực tại được lãnh đạo Vụ GD QP-AN tôn trọng nên ngay trong kế hoạch tập huấn đã xác định đa số thời kì dành cho thực hành. Anh Phan vẻ vang, giảng viên GD QP-AN Trường Cao đẳng cộng đồng Sóc Trăng, phân vua: “Quá trình lên lớp cho sinh viên, có những nội dung chúng tôi nắm cũng chưa sâu và thiếu tri thức thực tại, cho nên chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của học trò.
Kết quả thu được từ đợt tập huấn năm nay cho thấy, nội dung, phương pháp tổ chức mà Vụ GD QP-AN vận dụng như giờ khá hiệu quả, bảo đảm chất lượng và nhất là tính thực sự, thực tại
Lãnh đạo Vụ GD QP-AN bàn bạc phương pháp giảng dạy với học viên lớp tập huấn. Trước đây, vụ thường tổ chức ở các trường đại học, cao đẳng hệ dân sự, nay chuyển về tổ chức tại các trường quân sự và tiến hành tham quan, nghiên cứu thực tại tại một số đơn vị bộ đội chủ lực để người học tiếp cận môi trường quân sự.
Trong thời kì tập huấn, mọi sinh hoạt của học viên đều đặt dưới sự quản lý, chỉ huy của đơn vị đăng cai. Đúng như quan điểm của anh Vũ Xuân Hoan, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh: “Cái mà giảng viên GD QP-AN chúng tôi rất cần đó là cập nhật tri thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế, kỹ năng thực hiện.
Tham quan một buổi học thực hành bắn súng ngắn K54 của lớp tập huấn tại thao trường, chúng tôi mới thấy hết sự cấp thiết phải trang bị tri thức, kỹ năng thực tế cho những người thầy đang trực tiếp bồi đắp lòng yêu nước và tri thức quân sự, quốc phòng cho các thế hệ HS-SV.
Đây cũng là một cách để “thực tế hóa” hàng ngũ giảng sư GD QP-AN. Đại tá, TS Hoàng Văn Tòng, Phó vụ trưởng Vụ GD QP-AN cho biết: “Ở một số trọng điểm và nhà trường, giảng sư GD QP-AN vẫn còn tình trạng kiêm nhiệm hoặc bố trí không đúng chuyên ngành, trình độ hạn chế nên chất lượng giáo dục chưa cao.
Đại tá Nguyễn Thế Thức, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Huệ cho rằng: Đối tượng tập huấn là những giảng viên GD QP-AN của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, do vậy để họ trải nghiệm, tích lũy thực tế trong môi trường quân đội thì việc ăn, ở, sinh hoạt cũng phải cơ bản giống với lính, nghĩa là đơn vị có sao dùng vậy chứ không nhất thiết phải quá đầy đủ, chu đáo.
Thành ra, cần đấu đổi mới nội dung, hình thức, địa điểm tập huấn, giúp chúng tôi thêm kỹ năng, kinh nghiệm thực tại trong môi trường quân sự để truyền thụ cho HS-SV góp phần nâng cao hiệu quả GD QP-AN trong tình hình mới”.