Cần cơ chế mới thích hợp Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh đã thưa UBTVQH phương án cơ chế quản lý tài chính và biên chế của KBNN từ năm 2014
Tuy nhiên, dù rằng đã có sự giao hội nhân công cho xây dựng và khai triển cơ chế chính sách trên các mặt nghiệp vụ KBNN, nhưng thực tiễn KBNN vẫn thiếu cả số lượng lẫn chất lượng đội ngũ cán bộ hoạch định chính sách, nghiên cứu triển khai chính sách mang tính cách tân lớn.
Cơ chế khoán góp phần ổn định, phát triển Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh cho biết, cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với KBNN được Thủ tướng Chính phủ chuẩn y thời đoạn 2009-2013 đã tạo điều kiện cho hệ thống KBNN từng bước sắp đặt lại tổ chức bộ máy, xác định vị trí việc làm để bố trí, sử dụng cán bộ công chức cho ăn nhập với khả năng, trình độ và đề nghị công việc.
Minh Anh. Cơ chế quản lý tài chính và biên chế của KBNN thực hành từ năm 2014. Nên chi, Thường trực Ủy ban nhất trí với phương án Chính phủ trình. Túc trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách đề nghị UBTVQH ban hành quyết nghị về cơ chế quản lý tài chính và biên chế của hệ thống KBNN; trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định 101/2008/QĐ-TTg. Về kết quả về thực hiện cơ chế quản lý tài chính, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh cho biết, KBNN đã bảo đảm kinh phí cho việc thực hành tốt nhiệm vụ chính trị, song song tập kết kinh phí để thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN với nhiệm vụ chủ yếu là: tăng cường cơ sở vật chất và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ quản lý tiền tiến để thực hành hiện đại hóa KBNN, phát triển nguồn nhân công, từng bước cải thiện đời sống CBCC.
Kết luận phiên trao đổi, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, về cơ bản UBTVQH tán thành với Tờ trình Chính phủ. Quán triệt ý kiến chỉ đạo xếp đặt bộ máy tinh gọn, thẩm tra và đổi mới các quy trình nghiệp vụ theo hướng đẩy mạnh cách tân hành chính và đổi mới căn bản cơ chế quản lý, dùng cần lao, KBNN đã xây dựng quy chế quản lý và sử dụng biên chế tuân các quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính để bố trí, sử dụng tằn tiện biên chế nhưng đảm bảo hoàn tất tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.
Định kỳ Bộ Tài chính tổ chức đánh giá và thưa tình hình thực hiện. Về thời kì thực hành, phần lớn ý kiến trong túc trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách nhất trí cho rằng, hệ thống KBNN đã thực hành khoán qua 3 thời đoạn và đã được Chính phủ đánh giá hoàn thành nhiệm vụ được giao, do đó cần tạo cơ chế ổn định đối với toàn hệ thống để bảo đảm chủ động trong đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực.
Nên, túc trực Ủy ban đồng tình với kiến nghị của Chính phủ về việc tiếp chuyện thực hiện cơ chế trên đối với KBNN. Quang cảnh phiên họp sáng 21-8. Theo Chiến lược phát triển của KBNN, từ năm 2015 KBNN sẽ từng bước khai triển mô hình Tổng kế toán quốc gia để cung cấp thông báo đầy đủ, toàn diện về tình hình kinh tế tài chính Nhà nước cho Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương bảo đảm tính công khai sáng tỏ, bảo đảm đề nghị quản lý và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Rà Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Tài chính- Ngân sách cho rằng, việc tiếp kiến thực hành cơ chế khoán biên chế và kinh phí hoạt động đối với hệ thống KBNN là hợp lý, gắn với đích và kết quả hoạt động của ngành, lĩnh vực.
Song song, đã đáp ứng nguồn lực tài chính để hệ thống KBNN thực hiện đầu tư, đương đại hóa cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao, đã tăng cường tính chủ động, sáng tạo của KBNN các cấp trong công tác quản lý, dùng kinh phí tiện tặn, hiệu quả để từng bước tăng thu nhập cho CBCC. Thay bằng việc UBTVQH ban hành quyết nghị, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành cơ chế mới.
Trong đó, Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh nhấn mạnh, xây dựng cơ tài chính để bảo đảm thực hành đúng chủ trương của quốc gia và ăn nhập với hoạt động đặc thù của KBNN.
Đặc biệt là trong điều kiện hệ thống KBNN được giao thêm một số chức năng, nhiệm vụ quan yếu như: thực hành tổng kế toán quốc gia, quản lý ngân quỹ, tổ chức quản trị và vận hành hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc, khối lượng công việc tăng nhiều nhưng KBNN đã chủ động cân đối và tổ chức sắp xếp cần lao hợp lý trong hệ thống KBNN một cách hiệu quả, tiện tặn trong phạm vi số biên chế được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao.
Để hệ thống ngân khố Nhà nước hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, hoàn tất Chiến lược phát triển KBNN đã được Chính phủ ưng chuẩn, Chính phủ yêu cầu UBTVQH xem xét, giao Thủ tướng Chính phủ quyết định về cơ chế quản lý tài chính và biên chế hệ thống KBNN từ năm 2014. Căn cứ phương án đề xuất của Bộ Tài chính,Thủ tướng Chính phủ trình UBTVQH cho phép KBNN được vận dụng cơ chế quản lý tài chính và biên chế từ năm 2014 với một số nội dung cơ bản sau: đích, đề nghị của cơ chế quản lý tài chính và biên chế của KBNN; Nguyên tắc của việc xây dựng cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với KBNN; phương án cơ chế quản lý tài chính và biên chế KBNN từ năm 2014.
Trường hợp quốc gia có đổi thay chính sách về biên chế, tài chính làm ảnh hưởng tới hoạt động của KBNN, Bộ Tài chính sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung cho hiệp. Nhu cầu nguồn kinh phí để thực hiện chiến lược phát triển của hệ thống KBNN là rất lớn, tuy nhiên nguồn kinh phí của hệ thống KBNN còn hạn chế; thời kì khai triển cơ chế quản lý tài chính của hệ thống KBNN còn ngắn, thành ra cần có một sự ổn định về cơ chế quản lý tài chính và biên chế để KBNN thực hành tốt mục tiêu chiến lược phát triển, tạo nguồn lực tài chính để thực hiện tăng cường cơ sở vật chất, hiện đại hóa KBNN.
Để có căn cứ pháp lý tiếp kiến triển khai thực hành cơ chế quản lý tài chính và biên chế, KBNN cần thiết được thông qua cơ chế quản lý tài chính và biên chế từ năm 2014 trên cơ sở phù hợp với chủ trương chung của Nhà nước, hiệp với hoạt động đặc thù của KBNN.