Với chủ trương ưu tiên đầu tiên xây dựng cơ bản bây giờ, Hậu Giang phấn đấu đến năm 2015 nâng số trường đạt chuẩn nhà nước chiếm tỷ lệ ít ra 50% trên tổng số trường
Theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức khai học trường điểm đối với các cấp học phổ biến từ ngày 15 - 20/8 và khai trường nhất tề vào ngày 5/9. Để chuẩn bị niên học mới này, bằng nhiều nguồn khác nhau, ngành giáo dục đầu tư hơn 190 tỷ đồng xây dựng mới và tôn tạo hơn 126 phòng học, 4 công trình tại các điểm trường trực thuộc; kết hợp với các địa phương xây dựng 13 điểm trường mẫu giáo có phòng học tre lá, tạm.
Niên học 2013 - 2014, toàn ngành thiếu gần 600 nghiêm phụ, nhiều nhất ở bậc trung học cơ sở, mầm non, mẫu giáo và tiểu học.
PV. Phần đông trường chưa đạt yêu cầu về diện tích mặt bằng sử dụng so với tiêu chuẩn quy định trường chuẩn nhà nước, khuôn viên chật hẹp, thiếu sân chơi…Đội ngũ thầy giáo chưa đáp ứng yêu cầu giáo dục, trình độ chuyên môn chưa đạt chuẩn cao, tỷ lệ trên chuẩn thấp… Theo ngành giáo dục, toàn tỉnh có 10.
Các phòng giáo dục đào tạo đang có hướng khắc phục tình trạng thiếu thầy giáo bằng cách tuyển mới, giao kèo dài hạn, tăng tiết, tăng buổi dạy… Riêng công tác vận động trẻ mỏ đến lớp, dự kiến niên học 2013 - 2014, toàn tỉnh sẽ có tổng số 147. 500 học sinh măng non và phổ biến theo học. /. Theo ông Lê Hoàng Tươi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang, những năm qua nhờ được quan tâm đầu tư, màng lưới trường lớp từng bước được kiện toàn, trang thiết bị đầu tư đầy đủ đáp ứng được yêu cầu dạy và học, chất lượng giáo dục ổn định và từng bước nâng lên.
Trong đó, hệ mẫu giáo măng non đạt 22,2%, tiểu học 36,5%, trung học cơ sở 53,3%, trung học phổ quát 4,5%. Toàn tỉnh Hậu Giang có 334 trường, trong đó măng non, mẫu giáo 81 trường; tiểu học 170 trường, trung học cơ sở 59 trường, trung học phổ thông 21 trường và 1 trường phổ biến nội trú.
Đến cuối năm học 2012 - 2013, đã công nhận 113 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 33,9%. Ngoại giả, ngành cũng đầu tư hơn 8 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ mẫu giáo 5 tuổi và trang bị phòng học dạy ngoại ngữ, tin học. 886 nghiêm đường. Tuy nhiên, cái khó là điểm phát xuất khi chia tách tỉnh (2004) của ngành giáo dục thấp, mạng lưới trường lớp phân tán, còn tồn tại nhiều điểm trường, phòng học xuống cấp, thiếu phòng chức năng.