Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chiến mới lược dành riêng

Đọc E-paper

>> Chiến lược marketing: Học gì từ người Mỹ ?
>> Michael Dell: Chiến lược gia dám nghĩ dám làm
>> Chiến lược "Một Ford"

>> Thất bại chiến lược do đâu?

>> B2B và chiến lược tiếp thị vay B2C

Tìm hiểu thị trường châu Á rất dễ nhận ra có khá nhiều dị biệt ở thị trường Việt Nam. Lấy thí dụ ở thị trường máy in. Nếu ở khu vực, cứ 4 máy in bán ra máy in phun chiếm đến 3, thì ở Việt Nam, tỷ lệ này lại là 5/1. Tức là, cứ 5 máy in bán ra, nhà sản xuất chỉ tiêu thụ được 1 máy in phun, phần còn lại đều là máy in laser.

Tính hạnh về mặt công nghệ, rõ ràng, máy in phun tiến tiến hơn về mặt kỹ thuật, tùng tiệm hơn về mặt kinh tế. Chỉ tính riêng khoản năng lượng tiêu thụ, máy in phun đã kiệm ước điện năng hơn máy in laser đến 50%. Na ná, sự khác biệt này còn biểu thị ở phân khúc máy đơn và đa chức năng.

Ở thị trường Việt Nam, trong 10 máy in bán ra chỉ có 2 máy in đa chức năng được tiêu thụ. Trong khi đó, ở thị trường khu vực, hầu như máy in đơn chức năng đã không còn được lựa chọn. Tại Thái Lan và Singapore, sức tiêu thụ máy in đa chức năng hiện là vượt trội.

Bởi, so với việc mua máy in đơn chức năng, một chiếc máy in đa chức năng (All-in-one) có thể gánh vác cả việc scan, fax... Vẫn tần tiện hơn nhiều dù phí tổn đầu tư ban sơ có thể nhỉnh hơn một tí.

Khảo sát lề thói mua sắm trang thiết bị của người Việt, chúng tôi tìm ra nguyên cớ của sự dị biệt này bắt nguồn từ tâm lý "bầy đàn". Ấn tượng về khái niệm "laser" trong phần đông người dùng Việt Nam là những gì tiên tiến nhất, nên, các công ty đều đua nhau trang bị máy in laser để có sự an tâm trong chọn lựa mà quên không để ý đến thế hệ máy in công nghệ khác.

Một nhược điểm khác trong chọn lọc mua sắm thiết bị văn phòng của người Việt Nam là thiếu tính lâu dài. Khoản chênh lệch ban sơ dễ khiến họ bỏ qua lợi. Về lâu về dài khi chọn mua thiết bị tích hợp nhiều chức năng.

Đặc điểm dị biệt của thị trường máy in Việt Nam không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn là thách thức của nhà sản xuất trong việc đưa ra chiến lược bán hàng hiệp. Trong quản trị đây được gọi là "chiến lược địa phương hóa".

Chẳng hạn, bản thân HP cũng như rất nhiều thương hiệu quốc tế khác khi đến Việt Nam hay thị trường các nước đang phát triển đều phải xây dựng chính sách giá riêng. Để phù hợp với tâm lý mua hàng tại thị trường Việt Nam, HP vẫn phải tiếp tục đưa ra các loại máy in laser, mặt khác phải dành nhiều thời kì để truyền thông với khách hàng về công nghệ in tiền tiến hơn.

Đây là một thách thức bởi máy in không phải là hàng tiêu dùng nhanh mà chỉ dành cho đối tượng khách hàng nhất thiết. Thành ra, phải chọn kênh và chọn thông điệp hiệp để truyền thông mới có thể đạt kết quả tốt nhất. Quá trình này có thể mất thời gian nhưng theo tôi đó là cách kiên cố nhất có thể chinh phục được người dùng Việt Nam.