Nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ thuận lợi, tần tiện thời kì như Internet Banking càng ngày càng gia tăng và trở thành cần yếu. Theo vắng của IDG tại hội thảo và triển lãm Banking 2012, trong hai năm tới, dịch vụ được người tiêu dùng quan tâm nhất để kết nối với nhà băng là Internet Banking. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà băng đã đưa vào khai thác Internet Banking với kỳ vọng tạo ra nhiều tiện ích cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Với Internet Banking, khách hàng không phải mất thời gian đến nhà băng làm thủ tục và chờ mà có thể chủ động giao du mọi lúc mọi nơi. Một tiện ích khác của dịch vụ là thanh toán trực tuyến. Đối với những người bận rộn, thẳng băng vắng nhà không thể tính sổ trực tiếp các hóa đơn tiền điện… thì Internet Banking là một giải pháp tốt. Ngoài giờ hành chính, người dùng vẫn có thể giao du trên Internet Banking để chi trả đầy đủ và đúng hạn hóa đơn các dịch vụ tiện ích. Bên cạnh đó, dịch vụ Internet Banking tại Việt Nam ngày một phát triển với nhiều chức năng mới như lục vấn số dư, lục vấn giao du, chuyển khoản… Theo kết quả khảo sát khuynh hướng tài chính của người tiêu dùng và cơ hội cho ngành tài chính Việt Nam của Nielsen (hãng khảo sát thị trường quốc tế), đến cuối quý III, 37% người tham gia phỏng vấn tại Hà Nội và TP HCM biết đến về dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, chỉ 4% trong số đó cho biết đã dùng Internet Banking. Điều này cho thấy dù được biết đến khá nhiều nhưng Internet Banking vẫn còn khá lạ với người dùng Việt Nam. Nhiều khách hàng cho rằng Internet Banking không dễ dùng hoặc chưa cảm thấy an toàn. Ngoại giả, theo một số người giao thiệp qua Internet Banking không đáng tin tức vì không có chứng từ giao thiệp để lại. Ông Matthew Keating, Giám đốc eBanking của ngân hàng Quốc tế (VIB) đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc tại CommonWeath Bank of Autralia (CBA), tham dự đóng góp vào dự án đưa CBA từ vị trí ngân hàng thứ 6 về trải nghiệm khách hàng lên vị trí số một của Australia. Ông cũng là thành viên trực tiếp tham dự xây dựng Internet Banking của CBA; chỉ đạo thiết kế trải nghiệm khách hàng của dịch vụ này. Hiện Internet Banking của CBA đã trở thành dịch vụ Internet Banking cuốn đông đảo khách hàng ở Australia. Tại VIB, Matthew Keating và đội eBanking của ngân hàng này đã ra mắt dịch vụ Mobile Banking vào tháng 6/2012 và Internet Banking trong tháng 12/2012. Sự kiện này giúp con số tăng trưởng khách hàng eBanking đạt 540%. Đây là bước trước nhất trong cuộc cách mệnh cải thiện trải nghiệm khách hàng trên sờ soạng kênh ngân hàng trực tiếp của VIB. Trong buổi tham vấn trực tuyến về cách dùng Internet Banking vào chiều ngày 9/1, ông Matt Keating sẽ giúp độc giả hiểu đầy đủ hơn về các tiện ích và cách dùng dịch vụ này an toàn, đơn giản. Để được tham vấn trực tiếp, bạn đọc gửi câu hỏi theo email:media@vnexpress.Net . Phương Thảo |